இது மிகவும் அரிய ஆன்மீக மற்றும் தத்துவ வடிவமாகும். வழக்கமாக நாம் பார்வதி தேவி மடியில் விநாயகரை (குழந்தை வடிவில்) காணுவோம். ஆனால் இதற்கு மாற்றாக, விநாயகரின் மடியில் அம்பிகை அமர்ந்திருப்பது என்பது மிக ஆழமான யோக, தந்திர மற்றும் ஸ்ரீவித்யா மரபில் காணப்படும் ஒரு ரகசிய வடிவமாகும்.
இது எந்த சித்தாந்தத்தை எடுத்துரைக்கிறது?
இந்த ரூபம் ஸ்ரீவித்யா, தந்திர, யோக மற்றும் சாக்த மரபுகளில் மூலதாரத்தில் விநாயகர் மற்றும் சக்தியின் உறவைக் குறிப்பதாக கொள்ளப்படுகிறது.
விநாயகர் — மூலதார சக்தியைத் தடையில்லாமல் ஓடச் செய்யும் தெய்வம்.
அம்பிகை — அந்த சக்தியாகவே விளங்குபவர் (குண்டலினி சக்தி).
அங்கு அம்பிகை விநாயகரின் மடியில் இருப்பது, சக்தி தன் ஆதாரத்தில் (மூலதாரத்தில்) அமைந்திருப்பதை காட்டுகிறது.
தந்திரக் கருத்து:
விநாயகர் தந்திர மரபில் “அதிபதி” என போற்றப்படுகிறார்.
சக்தி விநாயகரின் மடியில் இருப்பது, சக்தி சாந்தமாகவும், கட்டுப்பட்டதாகவும் இருப்பதைக் காட்டுகிறது.
இது சக்தி-சிவ பாவம் போல, ஒரு புருஷனில் சக்தி நீங்காது இருப்பதைத் தோற்றுவிக்கிறது.
சிற்ப வடிவம்:
இந்த வடிவம் மிகவும் அபூர்வமானது, ஆனால் சில தனிப்பட்ட யோகீஸ்வரர் ஆலயங்கள் அல்லது ஸ்ரீவித்யா பூஜை மண்டலங்களில் காணப்படும்:
விநாயகர் மடியில் சிறிய வடிவில் அமர்ந்திருக்கும் அம்பிகை.
அவர் சமயத்தில் லலிதா பரமேஸ்வரி, காமேஷ்வரி அல்லது யோக சக்தி வடிவில் இருக்கலாம்.
இது “ஊர்த்வம் சாக்தம், அதோ விநாயகம்” என்ற தந்திர வாசகத்தின் விளக்கம்.
பக்திப் பாவனையில் அர்த்தம்:
இவ்வருவம், தெய்வீக இரட்டை அம்சங்களை (புருஷன்-பெண், ஞானம்-சக்தி) ஒரே வடிவில் காண்பிக்கிறது.
விநாயகர் தாயாகவும், தந்தையாகவும், எல்லாப் பாதுகாப்பும் தருபவர் என்பதைக் குறிப்பது.
சில மரபுகளில், இது பரமாய ஒற்றுமை அல்லது அத்வைத தத்துவமாக கருதப்படுகிறது — அங்கு அனைத்தும் ஒன்றாக உள்ளது.
அம்பிகை விநாயகரின் மடியில் அமர்ந்திருப்பது என்பது:
• சக்தியும் ஞானமும் ஒன்றுபட்ட நிலை.
• பரம ஞானத்தில் சிவமும் சக்தியும் வேறுபடாதது.
• யோகம், தந்திரம், ஸ்ரீவித்யா போன்ற ரகசிய மார்க்கங்களில் இதற்கு மிகுந்த முக்கியத்துவம் உண்டு.