பஞ்சாங்கத்தில் குறிப்பிடப்படும் பூர்ணிமாந்த முறை என்பது மாத கணக்கீட்டில் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு பாரம்பரிய முறையாகும். இது கால கணக்கீட்டில் முக்கியமான இரண்டு முறைபாடுகளில் ஒன்றாகும். மற்றொன்று அமாந்த முறை.
பூர்ணிமாந்த முறை என்ன?
"பூர்ணிமா" என்றால் முழு நிலா.
"அந்தம்" என்றால் முடிவு.
அதாவது, ஒரு மாதம் பூர்ணிமாவுடன் முடிகிறது என்று இந்த முறையில் கருதப்படுகிறது. எனவே பூர்ணிமா தினம் ஒரு மாதத்தின் இறுதி நாள் ஆகும், அதற்குப் பிறகு வரும் நாள் புதிய மாதம் தொடங்கும் நாள் ஆகும். இதுகுறித்து மேலும் விரிவாக நமது ஓம் நமசிவாய ஆன்மீக குழுவின் மூலம் தெரிந்து கொள்ளலாம்.
மாதம் எப்போது தொடங்குகிறது?
பூர்ணிமாந்த முறையில், ஒரு மாதம் பூர்ணிமாவுக்கு அடுத்த நாளில் தொடங்கி, அடுத்த பூர்ணிமா வரைக்கும் நீடிக்கும்.
உதாரணமாக, ஜூலை 21-ஆம் தேதி பூர்ணிமா என்றால், ஜூலை 22 முதல் அடுத்த பூர்ணிமா வரை ஒரு மாதம் ஆகும்.
பூர்ணிமாந்த முறையின் முக்கிய அம்சங்கள்:
• மாத தொடக்கம் - பூர்ணிமா நாளுக்குப் பிறகு
• மாத முடிவு - பூர்ணிமா நாளில்
• உபயோகிப்பவர்கள் - பெரும்பாலான வடஇந்திய மாநிலங்கள். உதாரணமாக: உத்திரபிரதேசம், பீகார், ராஜஸ்தான், மத்யப் பிரதேசம், ஹிமாசலபிரதேசம்
• மாத பெயர்கள் - சித்திரை, வைசாகி, ஜேஷ்டா, ஆஷாடா, போன்ற மாதப் பெயர்கள். இதிலும்கூடும் (பெரும்பாலும் வைதிக நாட்காட்டிகளில்)
• விளக்கம் - ஸ்மார்த்தர்கள், வைணவர்கள், சைவர்கள் சிலர் பூர்ணிமாந்த முறையை பின்பற்றுகிறார்கள்.
பூர்ணிமாந்த முறை மற்றும் அமாந்த முறை இடையிலான வித்தியாசம்:
அம்சம் - பூர்ணிமாந்த முறை - அமாந்த முறை
• மாத தொடக்கம் - பூர்ணிமாவுக்குப் பிறகு - அமாவாசைக்கு பிறகு
• மாத முடிவு - பூர்ணிமா - அமாவாசை
• பயன்படுத்தும் பகுதிகள் - வடஇந்தியா - தென்னிந்தியா (தமிழ்நாடு, ஆந்திரா, கேரளா, கன்னடம்)
எடுத்துக்காட்டு:
சித்திரை மாதம் – பூர்ணிமாந்த முறையில்:
சித்திரை மாதம் பூர்ணிமாவுக்குப் பிறகு தொடங்கும்.
சித்திரை பௌர்ணமி அந்த மாதத்தின் கடைசி நாள்.
வைதிக யாகங்கள், பௌர்ணமி விரதம், மாதாந்த பூஜைகள் அனைத்தும் இந்த மாத கணக்குகளைப் பொறுத்தே நடத்தப்படுகின்றன.
பஞ்சாங்கம் வாசிக்கும்போது பூர்ணிமாந்தமா, அமாந்தமா என்பதை கவனித்துப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
விரிவான புரிதலுக்காக:
பஞ்சாங்கம் ஒரு நாட்காட்டி மட்டும் அல்ல. அது காலத்தைப் புரிந்து கொள்ளும் ஒரு ஆன்மிகக் கருவி. பூர்ணிமாந்த முறையில் நாம் முழுமையுடன் மாதங்களை முடிக்கிறோம் என்பது ஒரு தத்துவத்தின் பிரதிபலிப்பாகவும் பார்க்கலாம்.